Wednesday, April 29, 2015

Tìm hiểu kỹ thuật tay trái trong đệm hát guitar

Học guitar đệm hát dần trở thành xu hướng trong giới trẻ hiện nay. Có nhiều lý do để người trẻ tuổi yêu thích thể loại nhạc này. Với các bạn sinh viên, đệm hát giúp họ là người nổi bật trong những buổi sinh hoạt nhóm, những hoạt động tình nguyện. Với người đã đi làm, đệm hát sẽ là tài lẻ để họ thể hiện trước đồng nghiệp của mình hay chỉ đơn giản giải tỏa căng thẳng trong công việc. Kỹ thuật tay trái được coi là nền tảng với người học guitar đệm hát. Bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu về kĩ thuật này.
Tìm hiểu kỹ thuật tay trái trong đệm hát guitar

Người mới học guitar đệm hát thường có kỹ thuật sai

Nếu tay phải có nhiệm vụ rải dây thì tay trái làm động tác bấm âm. Kỹ thuật sai ở người mới học guitar đệm hát xuất phát từ hai nguyên nhân chính: cổ tay yếu và vị trí của tay so với cần đàn chưa phù hợp. Điều này khiến cho bạn ra sức bấm âm nhưng không có tiếng hay tiếng rè và ù.

Cách tạo lực bấm âm trong guitar đệm hát

Nguyên lý chung là khi các ngón tay càng gần mu bàn tay hay nói cách khác là bạn nắm tay lại, ngón tay sẽ kém linh hoạt cũng như tạo lực yếu hơn so với ngón tay ở xa bàn tay. Đây là lỗi của người mới học guitar đệm hát, họ có xu hướng nắm chặt tay vào cần đàn để giữ đàn không đổ. Thay vì đổ lỗi cho tay yếu không tạo được lực bấm âm, bạn hãy thử thả lỏng các ngón tay tránh chạm vào bàn tay cũng như cần đàn. Lúc đầu, bạn sẽ có cảm giác thả tay ra khiến đàn xiêu vẹo hay không chắc chắn, tuy nhiên bạn nên nhớ chỉ ngón cái mới là ngón tay tì trực tiếp vào phía sau cần đàn là điểm tựa cho các ngón tay còn lại di chuyển bấm hợp âm. Tức là ngón cái tương đối cố định và ngón tay khác di chuyển linh hoạt liên tục trên cần đàn là cách để bạn giữ đàn chắc, đúng vị trí.
Tìm hiểu kỹ thuật tay trái trong đệm hát guitar 1

Kỹ thuật tay trái cho bạn học guitar đệm hát

Trước khi vận dụng lý thuyết về nhạc lý vào thực hành, bạn hãy rèn luyện tư thế tay phải đúng. Người đệm hát guitar cần đặt bàn tay thẳng, khuỷu tay hơi chếch so với cần đàn. Hãy khum khớp cổ tay vừa phải để tay đỡ mỏi cũng như hỗ trợ tạo lực để bấm âm. Khi bàn tay đã đúng vị trí, hoạt động của ngón tay lại trở thành vấn đề cần quan tâm. Hãy giữ các ngón tay cách đều nhau thay vì chụm lại và chỉ chạm phần đầu ngón tay khi bấm âm chứ không phải tì ngón tay xuống. Việc chạm nhẹ đủ lực giúp các ngón tay còn lại không bị đẩy về phía cần đàn hay chạm vào đàn lúc bạn đang cố di chuyển hợp âm bởi ngón tay nào đó.
Chúc bạn học guitar đệm hát hiệu quả hơn với kỹ thuật tay trái chính xác !

2 comments:

  1. Học đàn guitar piano organ ukulele solo ở đâu vẫn luôn là một câu hỏi khiến nhiều bạn đam mê bộ môn guitar piano organ ukulele đang thắc mắc. Để đáp thắc mắc này thì Trường Nhạc Việt Thanh sẽ gửi đến các bạn một bài viết chia sẻ nho nhỏ về việc học đàn guitar piano organ ukulele solo, qua đó bạn sẽ rút ra những tiêu chí cơ bản để tự mình xác định là nên học đàn guitar piano organ ukulele solo ở đâu là tốt nhất.
    Đối với bộ môn guitar piano organ ukulele nói chung và với việc bạn muốn học guitar piano organ ukulele solo nói riêng thì bạn phải hiểu rằng bất cứ bạn học nhạc cụ nào cũng đều có cái khó riêng của nó, nhưng nếu bạn gặp một thầy dạy giỏi và bạn áp dụng đúng phương pháp học, cùng với đó là bạn phải có sự bền chí, chịu khó luyện tập hằng ngày thì chúng tôi đảm bảo trình độ chơi đàn guitar piano organ ukulele của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng.Để giúp bản thân có thể chơi tốt guitar piano organ ukulele solo thì việc đầu tiên của bạn là phải tập dượt các ngón tay trở thành linh hoạt hơn rất nhiều và đặc biệt là bạn phải chú ý đến các ngón tay trái nếu bạn thuận tay phải và ngón tay phải nếu bạn thuận tay trái.
    học đàn guitar ở đâu
    học đàn piano ở đâu
    học đàn organ
    ở đâu dạy thanh nhạc
    học đàn ukulele

    ReplyDelete